Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

TS Trần Quang Hải ‘trổ tài’ biểu diễn “đồng song thanh”

TS Trần Quang Hải ‘trổ tài’ biểu diễn “đồng song thanh”
 
Tối nay (9/11/2009), tại nhà riêng của GS-TS Trần Văn Khê (Số 32 Huỳnh Đình Hai, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) sẽ diễn ra cuộc nói chuyện và biểu diễn kỹ thuật “đồng song thanh”: "đàn môi" và “đàn muỗng" của TS Trần Quang Hải (con trai GS-TS Trần Văn Khê).
 
Đặc biệt, tiết mục sẽ có sự tham gia biểu diễn minh hoạ của nghệ sĩ Bạch Yến (vợ của TS Trần Quang Hải). GS-TS Trần Văn Khê sẽ làm MC giới thiệu và dẫn dắt buổi giao lưu.

Cha con GS-TS Trần Văn Khê và TS Trần Quang Hải
(Ảnh: Vnexpress)
Với phong cách giản dị và lối nói chuyện hóm hỉnh, TS Trần Quang Hải có thể dẫn dắt người xem từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi ông biểu diễn các loại "đàn môi cha", "đàn môi con" của một dân tộc thiểu số. Ông còn dùng 2-3 chiếc thìa để "đàn" cho một điệu nhảy. Thậm chí, giáo sư Hải sử dụng cả tấm card ATM hoặc card điện thoại để đánh một bản nhạc dân tộc trước sự thán phục của mọi người…
Nối nghiệp cha mình (GS Trần Văn Khê), GS Trần Quang Hải đã nghiên cứu âm nhạc dân tộc ngót nghét bốn thập kỷ. Ông bắt đầu làm quen với đàn môi từ năm 1965, năm 1970 đã thu thanh cùng một nghệ sĩ đàn môi nổi tiếng người Anh một đĩa CD về đàn môi, là người đầu tiên trên thế giới biểu diễn đàn môi cùng nhạc điện tử, nhạc techno và thu được thành công vang dội.
Đàn môi là loại nhạc cụ thô sơ mộc mạc của người Mông và một số dân tộc khác trên thế giới, được ví như “môi, miệng” của con người có thể “nói” lên tiếng lòng đầy tâm sự, nỗi niềm. Còn “đàn” muỗng là muốn nói đến sự khéo léo của đôi tay khi sử dụng 2 chiếc muỗng để tạo nên những âm thanh với những tiết tấu lúc khoan thai, lúc dồn dập đầy cảm xúc.
Trên thế giới có ba tập san và 300 trang web chuyên về đàn môi. Song ở Việt Nam, đàn môi hầu như không có trong "bản đồ" nghiên cứu nhạc cụ dân tộc. Khoa Âm nhạc dân tộc của Nhạc viện Quốc gia chỉ giảng dạy 8 loại nhạc cụ được cho là phổ cập nhất, không có đàn môi./.
Sỹ Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét