Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Ghi chép từ buổi Giáo thai và vai trò hát ru đối với thai nhi

Ghi chép từ buổi
Giáo thai và vai trò hát ru đối với thai nhi
 
Tại buổi tọa đàm chủ đề “Giáo thai và vai trò của hát ru đối với thai nhi” tại tư gia GS-TS Trần Văn Khê mới đây, không chỉ các ông bố, bà mẹ tương lai mà cả người ông, người bà cũng đến tham dự.

Đặc biệt, cuối buổi tọa đàm, GS-TS Trần Văn Khê là người bắt nhịp, cùng mọi người tập một số bài hát ru... 

Thai giáo từ lúc con lên 0

Theo GS-TS Trần Văn Khê, không phải khi sinh con ra rồi mới thai giáo mà nên thai giáo ngay từ lúc con lên 0. Theo các nghiên cứu, từ ba tháng tuổi trẻ đã có khả năng ghi nhớ, nhìn và phát âm được. 

GS-TS được nghe kể lại: Lúc má mang thai ông, trong nước chưa ai nghĩ đến việc thai giáo. Mỗi ngày sau giờ nghỉ trưa, cậu Năm của GS Khê lại đem ống sáo đến thổi những bản nhạc trong truyền thống ca nhạc tài tử cho má GS-TS nghe. Hằng ngày vợ cậu Năm đều xoa, vuốt ve bụng má GS-TS, rồi thủ thỉ nói chuyện với em bé trong bụng... Cậu Năm còn không cho má GS đi xem hát bội vì có những tướng nét mặt vằn vện. Trong phòng ngủ của má ông, cậu cho treo tranh Tố Nữ (bốn người đờn), những món gì má GS thèm là cậu mợ cho ăn liền. Má GS không bao giờ nghe tiếng cãi nhau, quát tháo, giận dữ... Đến ngày chuyển bụng, mợ Năm GS-TS luôn ở cạnh giường, nói chuyện cho sản phụ bớt lo. Khi GS-TS vừa lọt lòng, người cậu liền thổi sáo, chào mừng đứa bé.

Vì vậy, GS-TS khẳng định sự thành công, sự am hiểu nghệ thuật dân tộc mà GS có ngày hôm nay không chỉ bởi sự khổ luyện mà còn có phần không nhỏ của quá trình thai giáo từ gia đình. Từ đó, GS-TS áp dụng thai giáo cho người con trai trưởng Trần Quang Hải. 

GS-TS Trần Văn Khê đang tập hát ru cho các bà mẹ.

 Dành cho con những lời ru ngọt ngào

Cũng theo GS-TS Trần Văn Khê, cùng với dòng sữa ngọt ngào chảy xuống cơ thể, những lời hát ru của người mẹ sẽ mãi đọng lại, tạo nên ấn tượng cho con. Những lời hát ru, cấu trúc tiếng hát ru sẽ bồi đắp tâm hồn, tri thức cho con. Chính lời hát ru ngọt ngào sẽ cho con tiềm thức, bồi đắp cho người con tình yêu quê hương đất nước, lối sống nghĩa tình... 

Các kỹ năng “thai giáo” gồm: ru và hát; nựng nịu, dỗ dành, xoa bụng bằng ngón tay yêu thương; nghe nhạc thích hợp, du dương, êm ái; đọc văn thơ và nói diễn cảm của mình; nghĩ đến thai nhi một cách trân trọng, chờ mong; để ý đến tư thế đi, đứng, nằm, ngồi; kể chuyện vui tươi; bạn bè nâng niu người mẹ và thai nhi; xem và bình phẩm tranh nghệ thuật; quan tâm, săn sóc người mẹ; tạo không khí tốt đẹp trong gia đình; cả nhà cùng thương lo cho người mẹ.
 
GS-TS cho rằng nên cho thai nhi tiếp cận với âm nhạc truyền thống dân tộc trước khi nghe những loại nhạc của các nước khác. Trong âm nhạc dân tộc nên chọn những loại nhạc êm đềm, du dương như tiếng hát ru, những bài lý, những bài quan họ, tiếng đàn bầu uyển chuyển hay một điệu đàn tranh. Khi hát ru, người mẹ nên chọn những bài hát ca dao, dân ca, những bài hát ru mang âm hưởng dân tộc; ca từ nhẹ nhàng, dạy cho con lối sống nghĩa tình, biết hiếu thảo với mẹ cha, hòa thuận với mọi người, yêu thương cỏ cây... Nếu chọn những bản nhạc nước ngoài, cũng nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, không chọn những bản nhạc quá sôi động, kích thích. 
 
Phương pháp thai giáo hiện nay

Đồng thời, GS-TS Trần Văn Khê giới thiệu cho các ông bố bà mẹ tương lai một số kỹ năng và bài học thai giáo. Đây là các kỹ năng, bài học được rút ra từ các bài tham luận của hai chuyên gia về thai giáo là Phạm Thị Thúy và Nguyễn Thị Thanh Thúy. 

Các bài học cơ bản như: Về thính giác, nên nghe nhạc du dương và nhạc thiên nhiên như tiếng nước chảy, tiếng chim hót, lời nói dịu dàng trong gia đình; thị giác, nên xem những cảnh đẹp, tranh đẹp, hình ảnh những người mẹ yêu thương con; khứu giác, nên tìm những mùi hương mình thích, mùi hương của hoa cỏ; xúc giác, nên xoa nhẹ phía ngoài bụng; vị giác, nên ăn uống những món nào người mẹ thích… 

Nói chung nên có một tâm lý lạc quan, xem thai nhi là món quà quý giá mà người mẹ được đón nhận, tránh tức giận vì khoa học đã chứng minh trong cơ thể người mẹ tiết ra rất nhiều chất adrenaline khi tức giận, chất cholamine khi người mẹ sợ hãi, chất endorphine khi người mẹ hạnh phúc và những chất đó đi ngang qua cuống rốn, ảnh hưởng đến thai nhi. 

VŨ YẾN ghi và tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét