Âm nhạc cung đình Việt Nam
Do
suy nghĩ âm nhạc cung đình Việt Nam là “thứ âm nhạc phong kiến”, không
ít người thờ ơ, thậm chí quay lưng với bộ môn này. “Chỉ có đầu óc con
người còn nặng tư tưởng đó chứ không có âm nhạc nào là phong kiến cả.
Ngày xưa, âm nhạc cung đình chỉ phụng sự riêng cho triều đình, nhưng
ngày nay, thật may mắn là nghệ thuật đặc sắc ấy đã được đem ra biểu diễn
để mọi người cùng thưởng thức” - giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê khẳng
định.
Một nền âm nhạc có bản sắc riêng
Năm
2003, âm nhạc cung đình Việt Nam đã được UNESCO công nhận là kiệt tác
di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại bởi sự độc đáo,
tinh tế và những giá trị to lớn về phương diện lịch sử lẫn nghệ thuật.
Chương trình sinh hoạt nghệ thuật định kỳ lần thứ 15 tại tư gia giáo sư -
tiến sĩ Trần Văn Khê (do Công ty Toyota Biên Hòa tài trợ) vào đêm 23/3
đã giúp khán giả hiểu thêm về bộ môn âm nhạc truyền thống này. Đặc biệt,
chương trình này có sự tham gia của bảy nhạc công tài năng và giàu tâm
huyết của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế và họ đã cho
khán giả cơ hội thấy tận mắt, nghe tận tai những bài bản tiêu biểu của
âm nhạc cung đình như Mã Vũ - Du Xuân, Mã Vũ - Mang - Bông, Ngũ Đối Thượng, Long Ngâm, Tiểu Khúc, biểu diễn kèn cung Ai và mười bản Ngự (gồm Phẩm Tuyết, Nguyên Tiêu, Tây Mai, Xuân Phong, Kim Tiền...).
Hiếm
có bộ môn âm nhạc nào phong phú cả về thể loại, thang âm điệu thức cho
đến các loại nhạc cụ như âm nhạc cung đình Việt Nam. Dàn đại nhạc được
tổ chức quy mô gồm đại hồng chung, đại cổ, trống võ, bồng, mõ, thanh la,
chập chõa, sinh tiền, kèn và nhị. Dàn tiểu nhạc (còn được gọi là nhã
nhạc hoặc ti trúc tế nhạc) được sử dụng trong các đám rước, yến tiệc của
triều đình gồm các nhạc cụ ở ba bộ gõ, hơi, dây (gảy và kéo). Cụ thể,
một dàn nhã nhạc gồm có các loại đàn dây tơ như đàn nguyệt, đàn nhị, đàn
tam, đàn tỳ bà kết hợp với sáo trúc, trống bảng một mặt, tam âm la và
sinh tiền. Hầu hết các loại nhạc cụ trong dàn nhã nhạc đều chỉ có một
chiếc nhưng vẫn tạo ra được nhiều màu âm rất phong phú như tiếng kim,
tiếng thổ, tiếng trầm, tiếng bổng, tiếng tơ, tiếng trúc, tiếng đồng,
tiếng đá, tiếng da và tiếng mộc.
GS Trần Văn Khê & các nhạc công biểu diễn trong đêm giới thiệu Nhã Nhạc (Ảnh: KV)
Trong
kho tàng bài bản vô cùng phong phú của âm nhạc cung đình Việt Nam còn
được lưu giữ đến ngày nay, một số bài được cho là có nguồn gốc xuất xứ
từ Trung Quốc, trong đó mười bản Ngự (mười bản liên hoàn) mà nhiều người
hay gọi là mười bản Tàu. Về vấn đề này, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê
khẳng định: "Trong các tài liệu nghiên cứu âm nhạc của Trung Quốc không
có ghi nhận bài bản nào giống hoặc tương tự với mười bản Ngự của Việt
Nam, ngay cả tên gọi của các bài bản cũng không có sự tương đồng nào".
"Di sản là thứ không được can thiệp vào"
Việc
bảo tồn và phát huy âm nhạc cung đình Việt Nam nói riêng và nhiều loại
hình văn hóa truyền thống nói chung cần phải thận trọng để không làm mất
đi bản sắc riêng của từng loại hình. Về vấn đề này, giáo sư - tiến sĩ
Trần Văn Khê cho biết: "Dàn nhạc giao hưởng phương Tây có đến hơn một
trăm cây đàn, đó là nét đặc trưng của họ. Dàn nhạc cung đình Việt Nam
cũng có nét đặc sắc riêng, nếu thêm vào đó vài cây sáo, năm bảy cây đàn
tranh, chục cây đàn nguyệt... thì làm sao nghe được âm sắc của từng loại
nhạc cụ? Điều này cũng giống như không ai được quyền nối dài cánh tay
Venus trong bức tượng Venus de Milo hoặc tô đỏ đôi môi nàng Mona Lisa. Nói chung, di sản là thứ không thể can thiệp vào".
Ngày
xưa, âm nhạc cung đình Việt Nam chỉ được dùng trong các dịp đại lễ như
lễ tế trời đất ở đàn Nam Giao (giao nhạc), năm lễ tế thần (ngũ tự nhạc),
lễ Vạn thọ, lễ tiếp sứ thần (đại triều nhạc) và các buổi yến tiệc (đại
yến nhạc). Ngoài ra còn có các thể loại khác dùng trong các đền miếu
(miếu nhạc), cung phủ (cung trung chi nhạc)... Ngày nay, âm nhạc cung
đình Việt Nam - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - đã
vượt ra khỏi biên cương đất nước, đi ra thế giới. Mỗi chuyến lưu diễn ở
nước ngoài không chỉ đơn giản là dịp đem nghệ thuật truyền thống của
nước nhà đi giao lưu với thiên hạ, mà là một cơ hội chứng tỏ với bạn bè
thế giới rằng Việt Nam không chỉ là một dân tộc anh hùng trong đấu
tranh, mà còn là một dân tộc có tâm hồn tế nhị, sâu sắc và phong phú.
CÚC HOA
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét