Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

GS Khê: 'Không cứ sinh nhật là hát Happy Birthday'

GS Khê: 'Không cứ sinh nhật là hát Happy Birthday'

Giáo sư Trần Văn Khê cho rằng, thói quen sử dụng phổ biến các bài hát nước ngoài vào dịp lễ lạt khiến nhiều bạn trẻ Việt quên rằng âm nhạc của ta rất phong phú và thú vị. Ông nói, việc giữ gìn bản sắc cũng là cách bày tỏ lòng yêu nước.


Ông có buổi buổi trò chuyện ấm cúng với các bạn trẻ tại nhà riêng, chiều 5/6. Buổi trò chuyện nằm trong buổi trao chứng chỉ tốt nghiệp cho 20 học viên lớp Tổ chức sự kiện do đạo diễn Lê Quý Dương thực hiện. GS Khê vốn là Chủ tịch hội đồng nghệ thuật, phụ trách bộ môn Văn hóa nghệ thuật dân tộc tại Trung tâm đào tạo của đạo diễn Lê Quý Dương. Vì thế, ông có nhiều cơ hội tiếp xúc, trò chuyện cùng các bạn trẻ, mang đến cho họ những bài học hay về văn hóa Việt.

GS - TS Trần Văn Khê trao bằng cho một bạn trẻ của lớp tổ chức sự kiện. Ảnh: Thoại Hà.

Tại buổi lễ trao bằng, ông cho rằng, lớp học tổ chức sự kiện rất quan trọng bởi hiện nay, cuộc sống ngày càng phát triển và ngày càng có những lễ hội, sự kiện gắn liền với hoạt động văn hóa, xã hội của người Việt. Qua đó thể hiện sự giao thương, hợp tác của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Theo GS Khê, người nước ngoài có thể nhìn vào cách tổ chức một sự kiện, dù lớn hay nhỏ để từ đó đưa ra nhận định về cung cách làm việc của người Việt.

"Ngày còn trẻ, tôi rất dễ choáng ngợp và yêu thích văn hóa Âu, Mỹ, từ âm nhạc đến cách thức ứng xử, giao tiếp. Nhưng khi càng lớn tuổi, tôi nghiệm ra rằng, điều quan trọng nhất là dù làm gì, ở đâu mỗi người Việt phải giữ được nét văn hóa gắn liền với bản sắc dân tộc mình", ông nói.

Giáo sư kể, thời thanh niên khi sống ở nước ngoài, ông thích chơi nhạc Tây vào các buổi tham gia sinh hoạt văn nghệ hoặc tổ chức sinh nhật, dịp cưới hỏi... "Một lần, có người bạn của tôi chợt nhận ra: 'Tại sao cứ mỗi dịp sinh nhật của người Việt chúng ta lại cứ hát Happy Birthday mà không phải là một bài hát nào khác do chính người mình sáng tác?' Nghĩ là làm, chúng tôi cùng đặt ra một ca khúc có lời rất vui dựa trên làn điệu dân ca Việt. Sau đấy, cứ mỗi lần họp mặt, thay vì hát nhạc nước ngoài, tôi và các bạn lại hát ca khúc đó", ông nói rồi hào hứng hát lại.

Nhà biên kịch Lê Duy Hạnh và GS - Trần Văn Khê có buổi trò chuyện cởi mở cùng các bạn trẻ. Ảnh: Thoại Hà
Soạn giả Lê Duy Hạnh (trái) và GS Trần Văn Khê có buổi trò chuyện cởi mở cùng các bạn trẻ. Ảnh: Thoại Hà.

Sự hóm hỉnh và chân tình của ông khiến buổi nói chuyện trở nên sinh động và ấm cúng. Tham gia buổi này còn có nhà biên kịch Lê Duy Hạnh, nhạc sĩ Thế Bảo và cả hai đều đồng tình với suy nghĩ của GS Khê.

"Tôi nghĩ, việc mỗi bạn trẻ có ý thức giữ gìn nét đẹp trong văn hóa ứng xử, giao tiếp của người Việt cho thấy được tấm lòng yêu nước của họ", nhạc sĩ Thế Bảo nói.

Tuy tuổi cao, sức yếu, vừa qua GS - TS Trần Văn Khê cũng đã đến với các học sinh của nhiều trường ở Vĩnh Long, Cần Thơ, Long An, Nha Trang... để nói chuyện với các em về văn hóa ứng xử học đường.

Thoại Hà
(Theo vnexpress)
Các phản hồi từ phía độc giả vnexpress cho bài báo:

Không riêng ở VN
Tôi thấy k riêng gì VN mà các nước khác cũng hát bài HPBD bằng tiếng Anh, vì bài hát này đã thành kinh điển giống như HPNY của Abba rồi. Tuy đã được viết lời Việt trên nền nhạc nước ngoài ( các nước khác cũng làm như thế) nhưng hát cứ thấy chuối chuối sao ấy. Cái gì hay thì chúng ta nên học theo !
( Liễu )

Đề nghị
Đề nghị đưa bai hát sinh nhật của giáo sư Khê lên mạng để mọi người có dịp học và hát vào các buổi sinh nhật. Tôi nghỉ đây là một bài hát rất cần phổ biến rộng rãi.
( Quang Tang )

Chúc giáo sư sống lâu muôn tuổi
Xin gởi đến GS-TS Trần Văn Khê những lời chúc tốt đẹp nhất, kính chúc GS Khê nhiều sức khỏe và sống lâu muôn tuổi để tiếp tục hướng dẫn, giáo dục giới trẻ VN biết yêu nét đẹp văn hóa Việt.
( jonhduong )

Giáo sư Khê nói chuyện
Nhớ ngày nào hội họp ở nhà Thái Hòa, Thiên Nga tại Montreal, Canada để nghe giáo sư Khê nói chuyện về nhạc khí của dân tộc ta Một kỷ niệm khó quên. Tôi vẫn còn nhớ mãi 

đâu đây, những câu chuyện dí dỏm hòa với điệu nhạc dân tộc . Mến chúc giáo sư Khê luôn khỏe mạnh và vẫn là cây đại thụ của âm nhạc dân tộc Việt Nam ta .
( Hòa )

Kính chúc GS Khê dồi dào sức khỏe
Sao không thấy vnexpress đăng bài hát mừng sinh nhật của GS Khê lên để mọi người cùng nghe và hát cho thành thói quen nhỉ ?! Kính chúc GS Khê dồi dào sức khỏe cùng con cháu luôn tiến bước trên con đường âm nhạc Việt.
( Trần Tuấn )

Thật tuyệt nếu.....!
Tác giả bài viết không đi hết con đường bằng cách đính kèm clip bài hát mà GS Khê đề cập đến. Thế mới có tác dụng tuyên truyền và giúp giới trẻ học hỏi. Nói chay mãi, không hiệu quả lắm!
( Han )

De nghi cung cap nhac va loi bai hat mung sinh nhat thuan Viet
Toi hoan toan dong y voi y kien cua GS Khe. De nghi bao suu tam cung cap nhac va loi bai hat mung sinh nhat thuan Viet nay de toi day cho con toi.
( Nguyen Hong Thanh )

Sao vnexpress không đăng lời bài hát nhỉ?
Tôi bị hấp dẫn bởi tiêu đề bài viết vì "tôi muốn biết nội dung bài hát thay thế là gì" nhưng bị thất vọng quá vì vnexpress không đăng tải. Đây cũng là dịp thích hợp để phổ biến cho người Việt chúng ta biết mà. Mong là vnexpress sẽ đăng tải. Xin cám ơn.
( Phat Tiến )

Cần xem lại
Các bạn cần xem lại , Sinh nhật bắt nguồn từ phương Tây chứ có phải phương Đông đâu mà có thể áp dụng bản sắc VN vào được , cái gì bản sắc thì nên gìn giữ , đừng áp đặt bản sắc vào những cái mà nguồn gốc nó không phải của Việt Nam mình .
( Lê Hải )

vinalatex
vinalatex wrote on Jun 9, '11
Tôi rất đồng ý với quan điểm của GS.Tran Van Khê. Mong nhận được bài hat Mừng Sinh Nhận thuần Việt của Ông.
Xin kính chúc Gs.Khê trường thọ.
Với tất cả lòng kính trọng,

Nguyễn Văn Đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét