Giáo dục lại văn hóa ứng xử cho học sinh
Trăn trở trước sự xuống cấp trong văn hóa ứng xử của một bộ phận thanh niên nói chung, đặc biệt là lứa tuổi HS còn ngồi trên ghế nhà trường, các thành viên của Hội quán các bà mẹ và đội ngũ các diễn giả là nhà nghiên cứu văn hóa, nhà tâm lý, xã hội học sẽ thực hiện chuỗi chương trình sinh hoạt chuyên đề “Văn hóa ứng xử học đường 2011” đến khoảng 40 trường THPT của TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Dịp
này, PV Văn Hóa có cuộc trò chuyện với GS.TS Trần Văn Khê (ảnh), diễn
giả sẽ tham gia giao lưu, nói chuyện với HS THPT. GS cho biết:
Nguyên
nhân chính làm cho văn hóa ứng xử của HS hiện nay đang ở mức báo động
bắt nguồn từ một nền giáo dục thiếu căn bản. Gia đình cũng vậy, chỉ
muốn nhồi nhét ngày càng nhiều kiến thức cho con mà có khi quên chuyện
dạy làm người, dạy tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới.
Bên
cạnh đó, sự lai tạp của nhiều luồng văn hóa lai căng làm cho giới trẻ
nhanh chóng viêm nhiễm nhiều thói hư tật xấu. Có thể nói, gia đình và
thầy cô chưa làm tròn trách nhiệm của mình, không biết giáo dục, không
biết cách ươm mầm nhân cách sống cho các em ngay từ nhỏ đã làm hư đi
một bộ phận HS.
Liệu những buổi nói chuyện với các em như vậy có khắc phục được tình trạng này hay không?
-
Tôi không chắc là sẽ thành công nhiều nhưng dù sao cũng khơi lên được
vấn đề, làm cho nhàtrường và gia đình thấy rằng cần có cách giáo dục
đúng hướng hơn. Tháng 4 vừa rồi tôi có nói chuyện với các HS trường
THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Bình Dương) thì thấy có dấu hiệu khả
quan.
Theo
hiệu trưởng nhà trường cho biết là sau khi giao lưu và nói chuyện thì
các em HS đã thay đổi ứng xử, có hành vi tích cực hơn. Điều này làm tôi
rất mừng và cố gắng nói để HS hiểu vấn đề hơn.
Ở
đây không phải là truyền bá văn hóa hay thuyết trình gì lớn lao mà tôi
muốn đem thanh niên trở về với cội nguồn dân tộc, trong đó đặc biệt là
giáo dục để các em có văn hóa trong ứng xử, ăn mặc, hành vi.
Có
thể nói rằng, để có được ứng xử văn hóa tốt còn tùy thuộc vào phép
tắc, lề lối trong môi trường đó. Chẳng hạn, trong một ngôi trường hay
một gia đình, nếu người hiệu trưởng hay người cha (mẹ) luôn ứng xử nhân
văn, văn hóa thì tất yếu đội ngũ giáo viên, HS hay các thành viên
trong gia đình và con cái họ sẽ biết ứng xử lễ phép, nề nếp.
Thưa
Giáo sư, nói chuyện với hàng chục trường vàvới chục nghìn HS như vậy,
nội dung các buổi nói chuyện có khác nhau không điều gì sẽ gửi gắm
nhiều nhất với các em - thế hệ tương lai của đất nước?
-
Tùy tình huống, tâm lý cũng như những vấn đề mà các HS ở từng trường
học quan tâm mà tôi sẽ bắt nhịp để nói chuyện với các em. Thực ra, có
rất nhiều điều không phải bây giờ mà từ lâu tôi đã trăn trở, đó là làm
sao đưa âm nhạc truyền thống vào nhà trường để dạy HS, bởi nếu được hấp
thụ, nuôi dưỡng trong âm nhạc, trong môi trường êm ái đó thì tự nhiên
các em sẽ có lối sống văn hóa lành mạnh hơn. Tiếc là nhà trường cũng đã
đưa âm nhạc vào nhưng lại là âm nhạc hiện đại với đàn piano, violon...
Cho
nên, kiểu dạy đó giống như đứa trẻ mới biết nói thay vì dạy gọi cha,
mẹ thì lại dạy con gọi là dady, mommy. Đưa âm nhạc vô học đường nhưng
lại đưa theo đường… Tây thì còn gì là truyền thống dân tộc nữa.
Cảm ơn Giáo sư!
ĐỖ HUY (thực hiện)
(Theo Văn Hóa online)
trantruongca wrote on May 28, '11
Thầy cũng cú đề cập đến vấn đề chương trình giảng dạy trong cáctrường trung học,
Việc đó ngoài tầm tay của Thầy!!! Thầt TVK |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét