Giao lưu trực tuyến “Văn hóa ứng xử học đường”
Nhằm giúp học sinh biết cách điều tiết cảm xúc bản thân trong văn hóa ứng xử ở nhà trường và ngoài xã hội, tránh bạo lực học đường, trang bị thêm những kỹ năng sống và kiến thức văn hóa
để hội nhập tốt với cuộc sống hiện đại... báo Sài Gòn Tiếp Thị và công
ty cổ phần tập đoàn Thái Tuấn phối hợp tổ chức buổi giao lưu trực
tuyến: “Văn hóa ứng xử học đường”.
Chương
trình diễn ra vào lúc 9 giờ 30 ngày 2.6 tại tòa soạn báo Sài Gòn Tiếp
Thị, với sự tham dự của ba khách mời: GS.TS Trần Văn Khê, Th.S xã hội
học Phạm Thị Thúy (giảng viên học viện Hành chính quốc gia), ông Vương
Thanh Long (giám đốc marketing công ty cổ phần tập đoàn Thái Tuấn) và
khoảng 100 bạn đọc.
Tôi
là giáo viên. Con tôi học tại trường tôi, hay bị các em học sinh hư,
quậy nhiều, nói xấu tôi làm cho cháu bị phân tâm trong giờ học. Vậy tôi
phải làm sao? (Nguyễn Thị Nhơn, 51 tuổi, Nhonnguyen_1960@yahoo.com)
ThS Phạm Thị Thuý:
Trước hết tôi rất chia sẻ tâm trạng của một người mẹ. Nếu tôi là chị,
tôi cũng rất buồn và lo lắng vì có một số trường hợp bạo lực chỉ xuất
phát từ vấn đề bắt nạt. Việc đầu tiên chị nên làm ngay là trao đổi ngay
với cô giáo và nhà trường để tìm biện pháp điều chỉnh nhóm học sinh hư
này. Sự liên hệ với nhà trường nên thường xuyên liên tục cho đến khi sự
quấy nhiễu kết thúc.
Việc
thứ hai là chị hãy dành nhiều thời gian tâm sự với cháu để cháu có cơ
hội chia sẻ bức xúc và qua đó chị hiểu được nguyên nhận tại sao nhóm
bạn kia lại quấy nhiễu con chị. Khi đó, chị sẽ biết chị nên làm gì để
giúp cháu. Sự trò chuyện quan tâm của chị cũng giúp cháu được an tâm vì
chị luôn đứng ở bên cạnh cháu. Cháu thêm tự tin để cùng với cô giáo có
cách ứng xử phù hợp với nhóm bạn. Và chị cũng cần có biện pháp bảo vệ
con như: Đưa đón cháu đi học, tìm hiểu nhóm bạn quấy nhiễu và gia đình
của các cháu này để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu các cháu có
những hành vi quấy nhiễu thái quá.
Nhân
việc này, các cha mẹ cũng nên chú ý động viên, khen ngợi con nhiều hơn
để khuyến khích sức mạnh tinh thần bên trong mỗi người con. Khi con
chúng ta tự tin, các cháu không sự bất cứ một sự quấy nhiễu nào.
Anh
Thanh Long thân mến, em là học sinh lớp 9, em thấy bạn trai bây giờ
biết yêu rất sớm. Làm sao để biết bạn có thật lòng với mình? Lúc còn
trẻ, anh tỏ tình với bạn gái thế nào để thành công? Là con gái thì phải
làm thế nào để bạn trai quý trọng, thương yêu mình? (Nguyen Ngoc Tram,
15 tuổi, Vĩnh Long, ngoctrinh826@yahoo.com)
Ông Vương Thanh Long:
Tình yêu phải từ trái tim đến trái tim, nhưng ở tuổi của em thì quả
thật anh chưa biết yêu là gì! Anh nghĩ ở tuổi này, các em nên tập trung
vào việc học là chính, nếu chúng ta học giỏi, thành đạt thì chuyện được
nhiều người yêu mến tất nhiên sẽ đến, nên theo anh trong tuổi các em
chỉ nên dừng lại ở tình bạn trong sáng, cùng giúp nhau học tập để xây
dựng nền tảng cho tương lai.
Em
nghĩ chương trình ứng xử học đường rất thiết thực, cung cấp những kỹ
năng cần thiết để làm chủ cảm xúc. Vậy đơn vị tổ chức có nên kèm thêm kỹ
năng ứng xử với thầy cô để thầy cô hiểu các em hơn không ạ? (Nguyen Le
Phuong Nhien, 16 tuổi, jennyle2580@yahoo.com.vn)
Th.S Phạm Thị Thúy. Ảnh: Hồng Thái |
Th.S Xã hội học Phạm Thị Thúy:
Ứng xử giữa thầy cô với học trò là mối quan tâm được nhiều học sinh,
bạn trẻ đưa ra với tôi trong những hội thảo gần đây. Giáo viên không có
văn hóa ứng xử sẽ khó đào tạo nên những học trò có văn hóa ứng xử. Ví
dụ nếu thầy cô không tôn trọng học trò thì rất khó dạy học trò tôn
trọng mọi người xung quanh.
Người giáo viên cũng cần chuẩn bị chu đáo về trang phục, tác phong và cần là tấm gương trong ứng xử.
Trong
chương trình giáo dục có dạy lễ giáo qua môn giáo dục công dân, những
hoạt động ngoại khóa. Nhưng hình thức, phương pháp giảng dạy hiện nay
chưa thật sự phù hợp với học sinh thời nay. Phương pháp giảng dạy phải
bắt đầu từ nhu cầu của học sinh.
Bạn
Nhiên nhận xét cần cung cấp kĩ năng quản lý cảm xúc cho học sinh là
rất đúng. Khi bình tĩnh thì ai cũng ứng xử đẹp, nhưng lúc "cả giận lại
mất khôn". Quản lý cảm xúc là vấn đề đáng quan tâm. Đây là một kĩ năng
cần đào tạo cho thế hệ học sinh thời nay. Nếu các em thay đổi được suy
nghĩ, sẽ thay đổi được cảm xúc. Ví như các em bị mắng oan thì bực tức,
nhưng nếu các em hiểu cha mẹ đang lo cho mình, đang muốn những điều tốt
đẹp nhất cho mình, nhưng vì quá bận, chưa có cơ hội nghe con giải
thích nên mắng oan. Các em cần biết đợi lúc cha mẹ bình tĩnh, tìm cơ
hội giải thích thì mâu thuẫn sẽ không xảy ra. Nhưng nếu chưa kịp thông
cảm, các em phản ứng dữ dội, bỏ nhà đi, đóng chặt cửa phòng lại, thậm
chí lại muốn tự tử vì bố mẹ mắng oan.
Văn
hóa ứng xử học đường, tôi quan tâm từ lâu, chứ không phải bây giờ,
chúng tôi là bậc ông bà, thấy nền giáo dục bây giờ đi xuống quá nhiều,
đánh đấm cười nói không có xúc cảm gì hết, cần lên tiếng nói nhiều hơn
nữa mới đúng. Việc này lan ra nhiều trường trên cả nước, chưa được xã
hội quan tâm đúng mức, xử lý kỷ luật cũng quá nhẹ nhàng, chỉ cho nghỉ
học vài ngày và viết kiểm điểm. Tham gia bạo lực có nhiều em học sinh
từ kém đến giỏi. Trong khi đó, hiệu trưởng sợ mất uy tín, nên giấu nhẹm
những chuyện này đi. Phụ huynh thì khoán hết cho nhà trường. Phải
chăng phụ huynh lo làm ăn rồi quên đi giáo dục con em, từ mầm non không
hướng thiện, bỏ lơ trách nhiệm cho thầy cô giáo, mình có một hai con
mà quản lý không nổi mà làm sao yêu cầu nhà trường dạy con mình? (Cô
Trịnh Dương Thục, 63 tuổi, 96 Hồ Biểu Chánh, p11, Phú Nhuận)
Giáo sư Trần Văn Khê:
Tôi nghĩ là lỗi một phần là do các em học sinh, các em không quản lý
được bản thân mình. Cần xem xét lại hoàn cảnh xã hội, chúng ta xem ai là
người chịu trách nhiệm chính. Tôi đồng ý như bà vừa nói: gia đình chỉ
lo vật chất mà không cho tinh thần, thầy cô trao kiến thức mà không
trao luân lý. Xã hội cũng chịu trách nhiệm: bị đánh hội đồng, phải phạt
cho thật nghiêm, cho thật sợ, không làm qua loa cho có phạt thì thôi.
Chính quyền cũng phải chịu trách nhiệm. Ngày xưa chúng tôi học: bổn
phận đối với xã hội, với gia đình... rất cẩn thận.
Ông
bà nói "thương cho roi cho vọt". Thật ra thì không nên cho roi cho
vọt. Cha mẹ và thầy cô không cấm đoán, mà chỉ đỡ, làm lan can cầu che
chở, không răn đe, chừng đó sẽ bớt sự xung đột, hiểu lầm, để con biết
nghe cha mẹ. Ngày xưa, gọi dạ bảo vâng, đi thưa về trình, bây giờ toàn
"nghe rồi, ok", tiếng "dạ" có một, "ok" tới hai tiếng, tại sao phải
dùng "ok"?
Ngày xưa dạy: tiên học
lễ, hậu học văn. Bây giờ không có. Tôi không đồng ý chuyện thầy cô đánh
học trò, đừng nên tạo sự phẫn uất. Mỗi người đều nghĩ đến trách nhiệm
của mình, mỗi người cố gắng một chút, dằn cái ta, bỏ cái ngã đi để nghĩ
đến mọi người, thì hy vọng năm mười năm nữa, sẽ mất đi.
Giáo sư Trần Văn Khê. Ảnh: Hồng Thái |
Em
tôi 14 tuổi, tính tình rất ngang bướng, hay ù lì, khi kêu em làm gì
thì em không làm liền mà hay loay hoay, ngồi một hơi mới chịu làm, có
khi tôi nóng giận quát lên thì lại trách tại sao tôi nóng giận, hầu như
em tôi không nhận thấy được lỗi lầm của mình hoặc có khi nhận ra nhưng
không chịu sửa đổi. Trong trường thì em tôi tỏ ra như là một ông cụ
non (em tôi hay đọc sách báo nhiều nên có khá nhiều kiến thức bên
ngoài) nên mối quan hệ với các bạn không được tốt, thường bị các bạn
đem ra làm trò. Tôi phải làm sao để giúp em tôi thay đổi. (Trần Nguyễn
Hoàng Nhựt, 22 tuổi, hoangnhut_ok@yahoo.com)
ThS Phạm Thị Thuý:
Bạn Nhựt mến, em của bạn đang ở độ tuổi dậy thì. Đây là một giai đoạn
có rất nhiều biến đổi trong tâm sinh lý. Một đặc điểm nổi bật nhất của
các bạn trẻ ở độ tuổi này, thích làm theo ý mình, thích chứng tỏ bạn
thân... Vì vậy, nếu em khuyên, trách thì em của em càng có phản ứng tiêu
cực dù cho trong lòng em của em biết lỗi. Em có thể giúp em mình bằng
cách hỏi thay vì nói. Mỗi khi có một tình huống em em ngang bướng em
hãy hỏi em đang muốn điều gì? Ý em muốn sao?... để em của em đưa ra
quan điểm riêng. Khi được nói, em của em sẽ hết bướng. Đấy cũng là cách
chúng tôi thường làm với con, học trò của mình. Tôi rất thích những em
có cá tính, bướng bỉnh một chút vì những em đó có rất nhiều ý tưởng.
Chỉ cần mình biết khuyến khích, khen ngợi các em chia sẻ, sau đó mình
mới đưa ra quan điểm riêng của mình, thì các em dẽ chấp nhận hơn.
Em
cũng nên tìm cơ hội tâm sự về việc em của em bị bạn chọc ghẹo vì tỏ ra
biết nhiều, qua đó giúp em hiểu nếu mình khiêm tốn thì bao giờ cũng
được mọi người coi trọng hơn, chẳng hạn: "Em hãy dành sự hiểu biết ứng
dụng vào việc học hàng ngày, chứng minh cho bạn bè thấy qua kết quả học
tập thì các bạn sẽ phục hơn".
Ngoài
những hoạt động tại trường THPT trong cả nước, ông Thanh Long có thể
chia sẻ thêm chương trình còn hoạt động nào nữa không? (Bùi Thị Thanh
Tú, 24 tuổi, buithanhtu.marketing@gmail.com)
Ông Vương Thanh Long. Ảnh: Hồng Thái |
Ông Vương Thanh Long: Thông
qua chương trình này, Thái Tuấn mong muốn chắp cánh cho các thông điệp
sau đây vươn xa hơn trong môi trường học đường: Góp phần giúp các em
học sinh trên toàn quốc nhận thức một cách đúng đắn những giá trị tốt
đẹp trong Văn hóa ứng xử học đường, trong giai đoạn còn đi
học; Hỗ trợ chia sẻ với các em biết và hiểu biết một cách sâu sắc những
lợi ích khi ứng xử tốt, ứng xử đẹp, từ hành vi tốt sẽ đưa đến kết quả
đẹp trong cuộc sống; Góp phần điều chỉnh các lệch lạc, chệch hướng về
suy nghĩ và hành vi trong quá trình phát triển bản thân của các em học
sinh; Cung cấp và trang bị cho các em các công cụ hữu ích để kiểm soát
tốt cảm xúc trong ứng xử.
Đối với chương trình Văn hóa ứng xử học đường,
vào ngày 15.6.2011 sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình tổng kết
tại Nhà hát Hòa Bình nhằm chia sẻ những trải nghiệm thông qua chuỗi
chương trình gần 1 tháng qua tại các trường. Đối với Thái Tuấn, công ty
cũng đã ý thức rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng, nên trong những
năm qua chúng tôi đã tổ chức chương trình như: Thắp sáng ước mơ xanh đến nay đã là lần thứ 9, Tri ân người khai sáng và gần đây nhất Thái Tuấn đã ra mắt Quỹ Thái Tuấn vì cộng đồng và nhiều hoạt động khác để chung tay góp phần nhỏ đối với xã hội.
Tại
sao học sinh thời nay thiếu những kỹ năng ứng xử trong nhà trường và
ngoài xã hội? Môi trường có phải là nhân tố quyết định đến cách ứng
xử của mỗi học sinh hay không? Giải pháp thiết thực nhằm cải thiện cách
ứng xử của học sinh để hội nhập với cuộc sống hiện đại? (Nguyen Thu
Lai, 22 tuổi, tulaai28@yahoo.com)
Giáo sư Trần Văn Khê: Theo
tôi nghĩ, là do thiếu sự uốn nắn từ "gốc" gia đình khi còn nhỏ, nên
khi lớn lên các em hành xử theo bản năng. Ứng xử trong gia đình ảnh
hưởng trực tiếp đến ứng xử ngoài xã hội, vì thế, cái "gốc" gia đình cần
phải được chăm bón kỹ lưỡng. Cả gia đình, nhà trường, xã hội đều có
trách nhiệm với sự thiếu sót trong ứng xử của các em. Mọi người đều
phải dẹp cái "ngã", cái tôi của mình để cùng nhau sửa sai.
Phụ huynh học sinh đánh thầy cô, hiểu như thế nào? Văn hóa ứng xử học sinh bây giờ có bị ảnh hưởng bởi internet không?
Làm sao nói với trẻ cho có hiệu quả trong khi trẻ bây giờ rất cứng đầu và bảo vệ quan điểm của mình?
Giáo sư Trần Văn Khê: Tôi
đi đến các trường nói chuyện với các em, thấy các em nói chuyện lào
xào, tôi hỏi: "Các con ơi, các con có biết năm nay thầy bao nhiêu tuổi
không?" Các em nhao nhao lên nói: "Hơn 80 tuổi". Tôi trả lời: "Năm nay
thầy đã 91 tuổi rồi!" Cả sân trường cùng "ồ" lên. Tôi nói tiếp: "Thầy
đường xa, tuổi cao đến đây nói chuyện với các con, các con nói lào xào
thầy không nói chuyện được, các con có muốn nghe thầy nói không?" Các
em dạ nghe, rồi yên lặng lạ thường. Tôi thấy mình không cần phải áp đặt
hay đao to búa lớn gì cả, chỉ cần thân thương gần gũi thì sẽ nhận được
sự hợp tác thôi!
Chị
Thuý ơi, tôi có đứa con gái học lớp 6, tính cách giống như con trai,
làm thế nào để cháu ứng xử với mọi người thuỳ mị, duyên dáng. Gia đình
tôi rất nề nếp, không có ai như thế? Nhờ chị hướng dẫn. (Pham Quoc
Phong, 35 tuổi, Trà Vinh, phamphongtvcc@yahoo.com)
ThS Phạm Thị Thúy đang giao lưu cùng bạn đọc. Ảnh: Hồng Thái |
ThS Phạm Thị Thúy: Hầu
hết các ông bố đều mong con gái mình thùy mị, dịu dàng, duyên dáng, vì
người bố rất gần với con gái, yêu con gái, một phần cũng vì những đặc
trưng nữ tính của con gái. Nhưng, mỗi đứa trẻ có một cá tính riêng, có
thể con anh thích phong cách mạnh mẽ, năng động... cháu có vẻ nam tính
nhiều hơn nữ tính. Điều đó cũng hết sức bình thường. Anh cũng đừng khắt
khe với cháu, bắt cháu làm theo ý mình, sẽ gây nên phản ứng xấu. Con
anh học lớp sáu, cháu đang ở tuổi dậy thì, rất thích được làm theo ý
mình, thích khẳng định mình theo cách mình muốn. Nếu cháu có những hành
vi nào hơi thái quá, ví dụ ăn nói cộc lốc, hành động bạo lực thì
anh điều chỉnh những hành vi đó bằng cách phân tích cho cháu hiểu hành
vi đó không phù hợp, làm cho mọi người xung quanh không thích, không
tôn trọng con.
Nhưng
trước hết, cha mẹ nên tôn trọng sở thích, xu hướng tính cách của con
thì con mới học được bài học tôn trọng người khác. Từ đó con chúng
ta thêm tự tin, có lòng tự trọng để có những hành vi ứng xử đúng.
Hình
ảnh người thầy trong thời điểm này hình như không còn được như xưa?
Làm sao để các em tốt lên nếu người lớn không tốt lên? (Một độc giả)
Giáo sư Trần Văn Khê:
Thiệt ra hồi tuổi con nhỏ, tôi cũng có đánh nhau đó chớ! Hồi 11 tuổi,
tôi vì bênh một bạn nhỏ bị ăn hiếp, thành ra phải đánh nhau với một bạn
rất to lớn trong trường. Đánh nhau mấy tiếng đồng hồ, thi triển từ võ
Bình Định sang taekwondo, chưa phân thắng bại, thầy Đặng Văn Bảy thấy
chúng tôi đánh nhau bằng cách thi triển các đường võ, không can ngăn
ngay mà lặng im quan sát. Sau một hồi, thấy đã căng thẳng, thầy ra và
nói: Thầy đặt tên thằng Khê là Cận Thị Đại Vương (vì lúc đó tôi đã bị
cận nhiều rồi), và đặt tên thằng Phước là Lọ Chảo Đại Vương (vì anh
chàng kia đen nhẻm), tụi con đánh hay lắm, nhưng tại sao phải đánh nhau?
Nếu các con giỏi thì đem cái tài của mình, kết hợp với nhau để dạy võ
cho các em nhỏ, vậy có hay hơn không? Thầy cho các em 4 ngày để suy
nghĩ và làm hòa với nhau. Tôi đã làm hòa với bạn đó và còn giữ mối quan
hệ đó đến mấy chục năm sau.
Thầy Bảy là người đờn kìm hay, thấy tôi biết đờn kìm, thầy dạy thêm cho tôi nhiều ngón nghề mới. Thầy chở tôi đi học, đưa tôi về nhà, vợ thầy may cho tôi bộ đồ bà ba mà tôi còn nhớ tới bây giờ. Thầy cô mà như vậy, biểu gì học trò không nghe? Trong một buổi tôi đờn báo cáo tốt nghiệp, thầy Bảy là giám khảo. Thầy nói: Đúng lý ra thầy cho em 20 điểm, nhưng thầy cho 19 điểm thôi, dành lại 1 điểm cho em và 1 điểm cho thầy. 1 điểm cho em để em đừng tự mãn, 1 điểm cho thầy để phòng có những chỗ con chưa hay mà thầy không biết. Vì những lời lẽ này, suốt đời tôi vẫn mang ơn thầy Đặng Văn Bảy. Tôi tin rằng tình thương sẽ được trả lại bằng tình thương.
Thầy Bảy là người đờn kìm hay, thấy tôi biết đờn kìm, thầy dạy thêm cho tôi nhiều ngón nghề mới. Thầy chở tôi đi học, đưa tôi về nhà, vợ thầy may cho tôi bộ đồ bà ba mà tôi còn nhớ tới bây giờ. Thầy cô mà như vậy, biểu gì học trò không nghe? Trong một buổi tôi đờn báo cáo tốt nghiệp, thầy Bảy là giám khảo. Thầy nói: Đúng lý ra thầy cho em 20 điểm, nhưng thầy cho 19 điểm thôi, dành lại 1 điểm cho em và 1 điểm cho thầy. 1 điểm cho em để em đừng tự mãn, 1 điểm cho thầy để phòng có những chỗ con chưa hay mà thầy không biết. Vì những lời lẽ này, suốt đời tôi vẫn mang ơn thầy Đặng Văn Bảy. Tôi tin rằng tình thương sẽ được trả lại bằng tình thương.
Các
học sinh bây giờ không được quan tâm đúng mức. Con đi học về, cha mẹ
hay hỏi con được bao nhiêu điểm chứ không hỏi bạn mới, thầy cô ra sao. Ở
trường, thầy cô có những người thái độ không được tốt, do lớp quá tải,
áp lực kinh tế, điểm số, chất lượng nên chỉ quan tâm đến
học trò học tốt hay không, ít quan tâm tới đời sống tinh thần của học
trò. Chương trình học thì quá nhiều lý thuyết nên học sinh ngán học,
tìm đến trò chơi rồi phân tâm và khi đó không muốn học nữa. (Bạn đọc
Nguyễn Thị Kim Cương).
Giáo dục công dân dạy nhiều thứ nhưng lại không phù hợp với trẻ. Quốc văn giáo khoa thư, nhiều câu chuyện hay nhưng lại không đưa vào dạy. Giáo dục công dân nặng về lý thuyết, nặng nề nhưng hiệu quả mang lại không như mong muốn.
Nếu trường hợp bị bạn bè hăm doạ, đòi đánh hội đồng thì em phải làm gì? (Một học sinh THPT)
Phụ huynh tham gia giao lưu. Ảnh: Hồng Thái |
ThS Phạm Thị Thuý:
Nếu thấy nguy cơ bạn bè kéo bè phái trả thù thì đầu tiên mình phải
phòng xa. Chẳng hạn không nên đi một mình mà đi cùng nhóm bạn thân. Khi
đi học nên nhờ bố mẹ hay anh chị đưa đón. Tuy nhiên, với trường hợp bị
hăm doạ như vậy thì tốt nhất là phải nhờ người lớn như: bố mẹ, thầy cô,
nhà trường… Không nên tự giải quyết hay tự mình im lặng cam chịu.
Sự
tác động bổ trợ của đồng phục áo dài đến hành vi ứng xử của học sinh
như thế nào? Hình ảnh các em mặc đồng phục váy cũng rất dễ thương và văn
minh. (hoatulyp2502, 25 tuổi, hoatulyp2502@yahoo.com)
Một lần khác, tôi được mời sang Úc với cương vị giáo sư, thuyết trình về âm nhạc truyền thống Việt Nam cho một trường đại học. Theo thường lệ, tôi mặc Âu phục trong những buổi giảng, nhưng thể theo lời yêu cầu của GS Frank Callaway, trưởng ban tổ chức, mong muốn tôi mặc áo dài Việt Nam vì hôm đó có nhiều lần tôi tự minh hoạ cho bài giảng bằng đờn tranh, đờn kìm, nên hôm đó tôi xuất hiện trên giảng đường với chiếc áo dài. Trước đó một ngày, một người Việt ở Úc vì tranh giành chỗ đậu xe mà đánh chết một người bản xứ, nên xảy ra làn sóng phản đối người Việt tại Úc, báo chí in to các chữ: “ Vietnamese! Go home! ( Dân Việt Nam, hãy trở về xứ đi!).
Đang lúc Việt kiều tại Úc bị mặc cảm khi gặp nét mặt lạnh lùng của người Úc, thì trên giảng đường trường Đại học Úc, một vị giáo sư Việt Nam trong chiếc áo dài Việt Nam, được ngưới Úc đứng dậy vổ tay chào đón! Sau buổi giảng, có một nhóm bốn người Việt có mặt trong số thính giả được mời, đến bắt tay tôi, khóc và nói: “Chúng tôi không chờ đợi thấy một giáo sư Việt nói tiếng Anh lưu loát, biểu diễn thật hay nhạc dân tộc Việt Nam trong chiếc áo dài Việt Nam. Khi thính giả trong phòng họp vỗ tay hoan nghênh giáo sư, chúng tôi cảm thấy hình ảnh của đất nước Việt Nam hiện lên trên giảng đường này. Chúng tôi không cầm được nước mắt".
Tôi nghĩ rằng, giọt nước mắt ấy là lời tưởng thưởng rất quý cho tôi, trong hành trình mang chiếc áo dài với nhạc cụ dân tộc, đi khắp nơi trên thế giới để truyền bá văn hóa nước mình.
Vậy
là áo dài ngoài chức năng là trang phục nó còn tác động đến ứng xử,
dáng đi và nề nếp nữa phải không ? (Phan Nhu Pho, 30 tuổi, phophanit@yahoo.com)
Giáo sư Trần Văn Khê. Ảnh: Hồng Thái |
GS. Trần Văn Khê: Áo dài có ảnh hưởng đến văn hóa ứng xử. Các vụ việc đánh nhau, nếu mặc áo dài tức sẽ không có chuyện bạo lực như trên xảy ra.
Chiếc
áo dài ngày xưa đẹp vô cùng. Không ai không rung động trước một cô gái
Huế mặc áo dài tím tung bay trong gió. Áo dài làm cho con người ta
nhuần nhụy hơn. Trang phục ảnh hưởng đến bên trong của con người.
Năm
1949, tôi đi nước ngoài, mặc áo dài biểu diễn. Có người lên tiếng,
không mặc áo dài không được hay sao? Tôi trả lời: có thể không hay, vì
nội dung phải đi với hình thức. Cũng như uống rượu vang tại sao không đi
với ly giấy mà đi với ly thủy tinh. Uống trà phải dùng những chiếc
chum nhỏ.
Từ
Việt Nam bước ra thế giới mặc áo dài, khăn đóng, gặp người Việt đi xa
lâu năm, chúng tôi ôm nhau khóc như nhìn thấy Tổ quốc trước mắt mình.
"Đơn sơn hai mảnh tuyệt vời/ Thân sau, vạt trước nên lời nước non"...
Áo
dài không chỉ đẹp cho Việt Nam mà còn đẹp cho cả thế giới. Vì vậy tại
sao chúng ta là người Việt Nam lại từ khước chiếc áo dài của đất nước
mình?
Áo dài là
một thời trang, nhưng có ảnh hưởng đến văn hóa ứng xử. Vì nếu tôi thấy
các clip đánh hội đồng, nếu mặc áo dài mà đánh như vậy thì phản cảm
quá! Không phải mình mặc áo thụng mà thành ông sư, nhưng một ông sư mà
mặc áo thụng thì chắc sẽ tu giỏi hơn nhiều! Nếu các em mặc áo dài thì
chuyện đánh nhau dĩ nhiên phải hạn chế, vì còn phải dịu dàng, điệu đà
nữa, đánh nhau làm gì?
Có
cần phải quá lễ phép không? Ngày xưa chúng tôi gặp nhau cúi chào
khoanh tay, còn bây giờ các em chỉ gật chào là đủ, ai cúi chào khoanh
tay thì giống như "vật thể lạ"?
Buổi
giao lưu trực tuyến "Văn hóa ứng xử học đường" với GS.TS Trần Văn Khê,
Th.S xã hội học Phạm Thị Thúy (giảng viên học viện Hành chính quốc
gia), ông Vương Thanh Long (giám đốc marketing công ty cổ phần tập đoàn
Thái Tuấn) đã kết thúc. Vẫn còn nhiều câu hỏi của bạn đọc chưa thể trả
lời hết tại buổi giao lưu này, chúng tôi sẽ chuyển tải trên báo Sài
Gòn Tiếp Thị và gửi thư riêng.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
trantruongca wrote on Jul 2, '11
Cám ơn em David Nguyên đã đọc bài nầy và góp ý cùng chúng tôi.
GSTVK |
davidnguyen37 wrote on Jun 30, '11
NHỮNG BUỔI NHƯ NÀY THẬT BỔ ÍCH ! CÁM ƠN THẦY !
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét