Nhạc Việt và ý chí độc lập dân tộc
Lịch
sử không phải những kiến thức khô khan, giáo điều. Trong các bộ môn
nghệ thuật gần gũi với cuộc sống như âm nhạc, hội họa, thi ca..., tiền
nhân luôn gửi đến chúng ta những câu chuyện thú vị và ẩn chứa nhiều bài
học.
Trò chuyện với Tuổi Trẻ về
lịch sử từ góc tiếp cận âm nhạc, GS.TS Trần Văn Khê cứ đau đáu về việc
làm sao để những thông điệp từ quá khứ được gửi gắm vào hiện tại...
Tiếng trống đồng từ thuở sơ khai
* Xin GS bắt đầu từ buổi sơ khai của nhạc Việt. Âm nhạc của chúng ta khi ấy ra sao?
-
Nếu xét lịch sử từ thời kỳ cổ đại thì chúng ta thuộc các dân tộc vùng
Đông Nam Á chứ không phải vùng Đông Á. Văn hóa của vùng này là văn hóa
đồng thau nên tất cả nhạc khí quan trọng nhất đều là những nhạc khí bằng
đồng.
Tiêu
biểu ta có trống đồng Ngọc Lũ, trống đồng Đông Sơn là thời kỳ người
Trung Quốc chưa xâm lấn nước ta. Những hình chạm trên mặt trống đồng
Ngọc Lũ không hề có nhạc cụ nào có dây tơ hay sáo vốn là đặc trưng của
văn hóa ty trúc mà chỉ có những cây khèn, sênh gõ và những dàn cồng.
Nghĩa
là từ thuở sơ khai, người Việt thuộc nền văn hóa đồng thau, khác với
văn hóa ty trúc cho đến khi bị xâm lấn, cai trị dưới chính sách đồng hóa
văn hóa của Trung Quốc.
Trên
chân cột chùa Phật Tích (chùa Vạn Phúc, Bắc Ninh) có chạm hình của
những nhạc công thời nhà Lý. Vua Lý Thái Tổ vốn được sinh trong chùa và
trong triều đại này Phật giáo là quốc giáo nên nhạc công trong chùa cũng
có thể là nhạc công cung đình.
Trong
dàn nhạc này có chạm cây sênh, có sáo ngang, sáo dọc, đàn tranh, đàn
nhị, có cây đàn giống như đàn nguyệt nhưng lại chỉ có ba dây và có cả
đàn tỳ bà như những cây đàn tỳ bà ở động Đôn Hoàng bên Trung Quốc.
Đây chính là ảnh hưởng rõ ràng của Trung Quốc sau cả ngàn năm cố gắng đồng hóa người Việt.
Đến đời nhà Trần, theo sách An Nam chí lược
của Lê Tắc thì âm nhạc VN chia thành đại nhạc dành cho nhà vua và tiểu
nhạc dành cho quan lại, dân gian. Trong dàn đại nhạc có sự xuất hiện của
kèn tất lật (kèn pili) của nhà Đường, có trống phạn cổ, tức trống cơm
xuất xứ từ Chiêm Thành. Tức là dù Bắc thuộc, ta vẫn tiếp thu những nền
văn hóa khác nhau để chắt lọc ra những nét tinh túy nhất.
Thời
này chúng ta chứng kiến tình thương dân, tầm nhìn chiến lược, tài chính
trị, ngoại giao của đức vua Trần Nhân Tông. Sự liên kết với Chiêm Thành
là để tạo ra một lực lượng đối kháng với quân Nguyên. Nhà vua biết rằng
mộng thôn tính nước ta của giặc Nguyên vẫn còn đó dù đã bị đức thánh
Trần Hưng Đạo đánh tan tành. Chính từ sau cuộc hôn nhân của Huyền Trân
công chúa, văn hóa Việt đã có nhiều sự giao hòa với văn hóa Champa.
Tại Huế có hơi Nam, hơi Oán giống như của người Chăm. Phụ họa cho bài dân ca Ai nhiu lơi của người Chăm là cây đàn cà-ting giống như cây đàn bầu của người Việt. Theo sách Kiến văn tiểu lục của
Lê Quý Đôn có nhắc đến sứ nhà Nguyên khi sang VN có thấy cây đàn nhất
huyền cầm (đàn bầu). Trong bài tường thuật của sứ nhà Nguyên cũng có nói
đến chuyện sứ nghe tiếng trống đồng mà sợ đến rụng rời, muốn bạc tóc.
Những thời kỳ rực rỡ của nhạc Việt
* Thưa GS, qua nhiều thời kỳ của âm nhạc VN, GS cho rằng thời kỳ nào là rực rỡ nhất?
-
Hãy để tôi nói với các bạn về âm nhạc đời nhà Lê. Sau khi vua Lê Thái
Tổ - Lê Lợi chiến thắng giặc Minh, nhà vua bèn giao cho Nguyễn Trãi
nghiên cứu và định ra các qui chuẩn cho nhạc cung đình Việt.
Chưa có người nào thuộc giới văn nhân làm quan nói chuyện âm nhạc sâu sắc bằng cụ Nguyễn Trãi. Cụ nói: "Nếu
nhân dân không được sung sướng, hạnh phúc thì âm nhạc sẽ ai oán buồn,
tức là ta đã mất cái gốc của âm nhạc. Xin bệ hạ hãy nuôi dân, thương
dân, để cho trong nước đừng có tiếng ta thán thì ta không mất cái gốc
của mình vậy".
Chính
cụ Nguyễn Trãi là người đầu tiên nói rằng trong âm nhạc có hình thức
bên ngoài, tức nhạc cụ, cách ăn mặc, cách biểu diễn... và cái gốc là tâm
trạng đưa ra. Cụ muốn mọi người dân đều hạnh phúc để không có âm ta
thán vang lên trong tiếng nhạc.Với cụ Nguyễn Trãi, gốc của âm nhạc chính
là nhân dân.
Đến
thời vua Lê Thánh Tông, điểm đặc biệt là dần dần giáo phường của dân
gian lại lấn vào cả đồng văn, nhã nhạc, nghĩa là sức ảnh hưởng của nhân
dân đã đi vào cả nhã nhạc cung đình. Đầu thế kỷ 15, một mặt có những
người trong chính quyền vọng ngoại, muốn đem nhạc nhà Minh vào nhạc Việt
nhưng cũng có những người như cụ Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh đã chống
lại hành động này.
Âm
nhạc đến thế kỷ 15 có một sự thay đổi rất lớn. Thay đổi này thật ra
không chỉ riêng ở VN mà ở nhiều nước khác cũng nổi lên phong trào xây
dựng bản sắc dân tộc. Chẳng hạn ở Triều Tiên, vua Sejong không bằng lòng
dùng chữ Hán mà định ra chữ viết riêng cho nước này, thay đổi cả âm
nhạc vì không muốn chịu sự ảnh hưởng từ Trung Quốc.
Các
samurai Nhật Bản cũng chế ra nhạc sarugaku, dengaku và sau này trở
thành kiểu kịch nô. Tất cả những điều đó nhằm chống lại sự bành trướng
từ bên ngoài. Cũng thời gian này ở miền Bắc xuất hiện ca trù - thể loại
nhạc đặc sắc chỉ của riêng VN và cây đàn đáy.
Theo sách Khâm định Đại Thanh hội điển sự lệ của
Trung Quốc, sau khi thắng trận Đống Đa, vua Quang Trung (do một vị
triều thần đi thay) sang thăm Càn Long, một dàn nhạc của VN tham gia
diễn tấu.
Biên
chế của dàn nhạc ấy hoàn toàn giống với biên chế dàn nhã nhạc của chúng
ta hiện giờ. Biên chế này nhà Thanh gọi là An Nam quốc nhạc. Sau này
khi vua Gia Long lên ngôi, đổi tên nước là VN, dàn nhạc này được gọi là
VN quốc nhạc.
PHẠM THÀNH NHÂN
(báo Tuổi Trẻ)
Nhạc sử: vấn đề lớn còn bỏ ngỏ
Sự
phát triển của âm nhạc VN gắn liền với những sự kiện lịch sử, qua những
cuộc trao đổi văn hóa, chịu ảnh hưởng văn hóa. Nhưng dù chịu ảnh hưởng,
dù bị cố đồng hóa, âm nhạc Việt Nam vẫn tạo được bản sắc riêng của mình
để tiếp tục tiến đến ngày hôm nay. Những cây đàn bầu, đàn đáy, đàn
nguyệt Việt Nam hay ca trù, tuồng, bài chòi, chầu văn, nhạc tài tử, cải
lương... cho thấy ý chí độc lập của dân tộc ta vững bền qua hàng ngàn
năm lịch sử và tôi tin rằng sẽ còn mãi vững bền. Tìm hiểu nhạc sử cũng
là một vấn đề lớn mà chúng ta còn bỏ ngỏ.
(GS Trần Văn Khê)
trantruongca wrote on Sep 29, '08
Trả lờiXóaThay khong co theo doi phong trao nay.
Thay co viet nhieu bai ma Thay chua co dip cho len Blog cua Thay ve van de Ve nguon.
Hom nao con co dip tham Thay, Thay se tim tren dia cung cua Thay vai bai viet cho con doc
Thay thuong chuc con thanh cong trong viec tim hieu van hoa ,Ban sac van hoa VN
Thay TVK
lengochan wrote on Sep 29, '08
Thưa Thầy,
Dạo này phong trào về nguồn của nhạc sử diễn ra khá sôi động. Con không theo dõi kỹ lắm vì thấy phô trương và hình thức hơi nhiều. Với lại cũng chỉ là phần ngọn chứ chưa có giải pháp triệt để từ phần gốc.
Không biết Thầy có theo dõi phong trào này không? Nếu có Thầy có nghĩ đây là tín hiệu vui không Thầy?
Thương,
Con Lê Ngọc Hân
tranquanghai wrote on Jul 1, '08
Kinh thua Ba,
Con da nap bài cua con vao trang nhà cua con o dia chi sau dây:
http://tranquanghai.info/index.php?p=1644
Hun Ba nhiêu
Tran Quang Hai
trantruongca wrote on Jun 30, '08
Mỗi lần con đọc bài Ba viết con đều có lời comment xây dựng, B rất vui và phấn khởi
Khánh Vân đang giúp Ba, tìm lại trong tư liệu viết của Ba , những bài có thể làm cho tuổi trẻ thích thú đọc.
Hôn con nhiều
Ba của con
TVK
tranquanghai wrote on Jun 30, '08
Kinh thua Ba,
Bài phong vân rât huu ich và dây du tài liêu dân chung, mang lai niêm tu hào cho Viet Nam .
Con rât mong duoc doc nhiêu bài cua Ba viêt tu nam 2004 toi nay dê hoc hoi thêm .
Hun Ba nhiêu
Con
Tran Quang Hai