CĂN BỊNH MÃN TÍNH CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
Trong
bàn tròn âm nhạc của Giai điệu xanh, em Hữu Trịnh đã lên tiếng «báo
động», Giáo sư Ca Lê Thuần đã hưởng ứng và nêu lên sự kiện kinh tế thị
trường, làm «nẩy nở chủ nghĩa thực dụng», nhiều nơi đã coi «nghệ thuật
là một phương tiện kinh doanh», và đã đưa ra những đề nghị rất xác thực,
hợp thời, hữu hiệu như «giáo dục thẩm mỹ, nghệ thuật», «tạo môi trường
âm nhạc lành mạnh», «soạn lại chương trình giảng dạy âm nhạc», «đào tạo
đội ngũ kế thừa», xem lại «chế độ, chánh sách ưu đãi học sinh học nhạc
dận tộc, và nghệ nhân đang gìn gìn giữ vốn âm nhạc dân tộc». Nhà giáo ưu
tú Phạm Thúy Hoan đã ưu tư vì «những em học nhạc dân tộc ra trường
không thể sống bằng nghề, đôi khi mệt mỏi vì tổ chức những buổi biểu
diễn là muốn xây những chiếc «cầu nối» để dẫn công chúng đến với âm nhạc
dân tộc», hao công tốn của mà vẫn phải «tự lực cánh sinh», chưa có ai
tiếp tay trong công việc đó. Còn nhiều ý kiến rầt hay của những bạn
khác, kể ra không xiết.
Để
góp ý với các bạn trên diễn đàn nầy, tôi xin đưa ra vài nhận xét về
những nguyên nhân nào đã tạo ra một tình trạng đáng buồn của âm nhạc dân
tộc trong xã hội Việt Nam ngày nay, và nếu biết rõ được con vi trùng
hay siêu trùng nào gây ra căn bịnh, hoặc vì đâu âm dương trong cơ thể ta
mất quân bình, thì chúng ta sẽ tìm những phương thuốc để trị bịnh đó.
Có
lẽ, như các bạn vừa thấy, tôi vì «méo mó nghề nghiệp», vừa là nhà dân
tộc âm nhạc học mà có lúc học Y tại Hà Nội, nên thấy tình trạng khó khăn
của âm nhạc dân tộc như một «căn bịnh». Bản chất của truyền thống âm
nhạc Việt Nam rất vững chắc, sinh lực truyền thống rất dồi dào, giá trị
nghệ thuật rất cao. Tại sao lại bị chìm vào quên lãng? Như người đang
khoẻ mạnh bỗng kiệt sức, thì chỉ vì lâm bịnh.
Chẩn
mạch xong, tôi thấy rất nhiều nguyên nhân: lịch sử, chánh trị, tâm lý,
kinh tế, xã hội... từ rất lâu đã làm cho dân tộc ta, nhứt là giới thanh
niên lần lần đi xa âm nhạc dân tộc.
Nguyên nhân từ hơn một thế kỷ
Trong lịch sử từ hơn một trăm năm, nước Việt Nam mất chủ quyền. Chánh sách thuộc địa
tuy không cấm đoán chúng ta học tập hay biểu diễn âm nhạc dân tộc,
nhưng người thống trị thường phổ biến và đề cao văn hoá của họ, và tất
nhiên đẩy lùi văn hoá người bị trị vào trong bóng tối.
Tình trạng dân bị trị dẫn đến tâm trạng tự ti:
thấy người thống trị có lực lượng quân sự hùng hậu, nếp sống vật chất
cao với nhiều tiện nghi, bị choá mắt vì cái hào nhoáng bên ngoài, nhạc
cụ lộng lẫy, dàn nhạc đông đảo, người dân Việt sanh ra tự ti, thấy cái
gì mình cũng thua kém, thì văn hoá mình cũng không bằng văn hoá người
thống trị. Thấy cây đàn piano bóng bẩy, cả mấy chục dây, nhìn lại cây
đàn bầu, thùng tre thùng gỗ trông nó nghèo nàn làm sao, và nó lại nằm
trong tay những người ăn mày, mà quên đi cái giá trị của nó trong chỗ
chỉ một dây mà tạo ra bao nhiêu âm thanh, có âm vực trên ba quãng tám,
phối hợp hai nguyên tắc vật lý là tạo bồi âm bằng cách khảy dây đàn đúng
chỗ nút giao động để tạo ra bồi âm, rồi thay đổi độ căng của sợi dây để
làm cho bồi âm có độ cao thấp khác nhau, không thấy rằng "một dây nũng nịu đủ lời, nửa bầu chứa cả một trời âm thanh" (Thơ của Văn Tiến Lê). Chỉ thấy hình dáng thô sơ mà quên rằng trong sự cấu tạo nhạc khí, cha ông chúng ta đã dùng «một dây căng giữa đất trời, cần nghiêng nghiêng tựa dáng người vươn cao» (Thơ Nguyễn Hải Phương), có cả thiên, địa, nhân trong vóc dáng, mà "tiếng ngân, ngân tận cõi nào, dư âm rơi ngẩn ngơ vào tim ai"
(Thơ Nguyễn Hải Phương). Đi học đàn cò, thì xấu hổ, giấu kín cây đàn cò
trong bị. Đi học đàn violon, thì hãnh diện xách cây đàn trong hộp gỗ
cho mọi người thấy. Lòng tự ti đó dẫn tới chỗ nhiều người nghĩ rằng:
«đàn dân tộc là lạc hậu, đàn Tây là tiến bộ!», đi đến chỗ bỏ đàn Việt,
học đàn Tây.
Rồi những nguyên nhân kinh tế
lại càng làm cho thanh niên xa lần âm nhạc truyền thống. Trong những
buổi hoà nhạc, trên các Đài phát thanh, sau nầy trên Đài truyền hình,
trong các hãng làm dĩa hát, tiền thù lao cho nhạc công truyền thống thua
xa tiền thù lao của những nhạc công đàn Tây và từ năm sáu chục năm nay,
thua cả diễn viên tân nhạc. Bỏ công luyện tập đàn dân tộc để không sống
được với nghề nghiệp của mình. Cùng một thời gian luyện tập, đi vào
nhạc mới, nhạc Tây sẽ làm ra tiền nhiều hơn. Tính thực dụng đã làm cho
thanh niên quay lưng với âm nhạc truyền thống.
Tiếp theo là nạn chiến tranh.
Trong hơn 30 năm, nước Việt bị chìm trong khói lửa. Nông dân cấy lúa
ban đêm, im lặng không hò không lý. Đối ca nam nữ, hát đúm, hát ghẹo,
hát xoan, hát quan họ cũng im hơi vắng tiếng vì ngày đêm bom đạn có thể
rơi trên đầu mình bất cứ lúc nào. Tất cả năng lực trong nước đều tập
trung để chống ngoại xâm, phục vụ kháng chiến. Văn nghệ dân tộc vì thế
không được phát triển.
Nếp sống trong xã hội thay đổi
Đàn
bà không phải như ngày xưa chỉ là nội trợ, mà đi làm việc bên ngoài.
Con ít bú sữa mẹ, và tiếng hát ru cũng đã tắt trên môi của bà, mẹ, chị,
để nhường chỗ cho những chương trình của Đài phát thanh giới thiệu những
ca sĩ tân nhạc, hay nhạc kích động của nước ngoài. Đứa trẻ đã mất đi bài giáo dục âm nhạc đầu tiên của mẹ gieo vào tiềm thức em.
Trẻ em không còn hát những bài đồng dao mà hát những bài do người lớn đặt ra cho em.
Thanh niên thiếu nữ gặp nhau, không còn thích đối đáp bằng những câu ca tình tứ, những bài hát huê tình, mà thích ôm nhau và khiêu vũ theo những điệu tango, bolero.
Tiến bộ kỹ thuật có giúp con người đỡ tay, và nâng cao mức sản xuất, nhưng cũng làm mất đi vài làn điệu dân ca.
Trên đồng ruộng không còn những giàn hò, hò cái hò con, cất lên những
câu kể câu xô. Đã có đài phát thanh cho nghe những bài hát tân nhạc
rồi!Không còn những tiếng chày tiếng cối nhịp theo những câu hò giã gạo
hay xay lúa, vì đã có những nhà máy thay người, chỉ cần đổ lúa đầu nầy,
hốt gạo đầu kia.
Trên sông nước không còn những tiếng cất lên trong đêm vắng gọi «bớ chiếc thuyền loan khoan khoan gác mái, tôi có một đôi lời phải trái phân nhau». Vì bao nhiêu đò máy đã thay thế chiếc đò chèo. Tiếng máy xình xịch đã thay tiếng Hò khoan vang trên mặt nước.
Các rạp hát thưa lần và tụ điểm mọc lên như nấm.
Trên các đài phát thanh hay truyền hình, vắng tiếng đờn ca dân tộc, tân nhạc và «nhạc ngoại» chiếm những giờ có thể đông người nghe. Lại có bao nhiêu bộ môn bị hiểu lầm, đôi khi chịu hàm oan,
mang tiếng xấu. Những đào nương gốc nông dân, chịu khó luyện tập để hát
được tròn vành rõ chữ, vững tay phách, lại phải có tánh hạnh tốt mới
được tuyển đi hát thờ hay hát cửa đình. Người đào nương đến khi mang
tiếng "cô đầu" bị liệt vào "phường bán phấn buôn hương",
vì ít ai biết cô đầu hát và cô đầu rượu là hai hạng người khác nhau rất
xa. Cô đầu rượu nhờ tài nghệ của cô đầu hát dẫn khách vào nhà để cô đầu
rượu rót chén rượu nồng mời «quan viên» uống cho say, rồi rỉ tai bày
chuyện gió trăng. Nghệ thuật ca trù vì vậy mà bị coi thường và chìm lần
vào sự lãng quên.
Chầu Văn bị xem là mê tín nên có lúc bị bài trừ chớ nhông phải là một sinh hoạt văn hoá toàn diện, có hát có đàn, có trang phục, có múa.
Những
nguyên nhân tôi nêu ra cho chúng ta thấy vì đâu âm nhạc truyền thống
mất lần sinh lực, nên trước sự tấn công của các luồng văn hoá ngoại
bang, đã bị đẩy lần vào trong bóng tối. Đa số thanh niên chạy theo cái
hào nhoáng bên ngoài vì không hiểu cái chân giá trị đặc thù mà kín đáo
của nghệ thuật dân tộc.
Ngày qua tháng lại,căn bịnh không ai trị đã thành mãn tính. Nay muốn lành bịnh phải trị căn chớ không thể trị chứng.
Từ
trong gia đình ra tới xã hội, từ dân chúng đến nhà cầm quyền, mỗi người
đều phải có ý thức nhúng tay vào việc trị bịnh. Nếu bắt đầu từ ngay bây
giờ, có lẽ phải đợi 5, 10 năm hoạ may mới có kết quả. Nếu không, việc
phải tới sẽ tới. Âm nhạc truyền thống sẽ thoi thóp, tàn lụn rồi đến khi
sức tàn lực tận sẽ trút hơi thở cuối cùng. Đó là cái nhìn khách quan.
Nhưng tôi bổn tánh lạc quan và rất tin tưởng vào ý chí quật khởi của dân
tộc Việt Nam, nên tôi nghĩ rằng âm nhạc truyền thống, dầu lâm cơn bạo
bịnh, cũng sẽ tìm lại được sức hồi sinh.
Muốn sớm đem lại nguồn sinh lực cho nguời bịnh, tôi đề nghị những phương thuốc sau đây:
1. Làm sống lại tiếng Hát ru để
cho trẻ sơ sanh có được bài giáo dục âm nhạc đầu tiên trong cuộc đời.
Nếu mẹ phải đi làm việc bên ngoài hay phải gởi con vào nhà trẻ, thì đến
giờ các em ngủ, để cho các em nghe qua máy phóng thanh, tiếng hát ru ghi
vàodĩa hát hay băng từ.
2. Đem âm nhạc truyền thống vào học đường là một phương thuốc hữu hiệu và cần thiết nhứt. "Dạy
con dạy thuở còn thơ". Trong các lớp mẫu giáo hay các trường tiểu học,
trung học nên có chương trình dạy Giáo dục âm nhạc, trong đó âm nhạc
truyền thống dân tộc là nòng cốt.
3.Các em nhỏ nên hát những bài đồng dao hay
những bài hát sáng tác theo loại đồng dao, như những bài Ông Nỉnh Ông
Ninh, Có con dế mèn của Lê Thương, phù hợp với tâm lý các em hơn những
bài do ngưới lớn sáng tác theo phong cách phương Tây.
4. Khuyến khích người nông dân hò, lý trong lúc làm việc. Có
thể tổ chức những giàn hò trong mỗi vạn cấy gồm đôi ba cặp hò đối đáp.
Những ngườii hò hay thì hò nhiều, làm việc ít, mà tiền công được trả đủ
có khi còn được thưởng. Như cô bảy Phùng Há thuở lên 7, 8 tuổi đi làm
thuê trong lò gạch. Nhờ có giọng ca hay, ai nấy đều dồng ý để cho cô ca,
khỏi làm gạch, mỗi người cho một ít gạch, thành ra cô bé có giọng oanh
vàng hôm nào cũng có nhiều viên gạch, mà khỏi phải lao công. Người làm
nhờ nghe ca, thích thú, năng suất cao, chủ lò gạch rất thích.
5. Khuyến khích những sinh hoạt đối ca nam nữ, những buổi hoà đàn dân tộc bằng cách mở những cuộc thi có cho giải thưởng cho những người đàn hay hát giỏi. Tổ chức những buổi giao lưu giữa những đội hát, nhóm đàn.
6.
Các Đài phát thanh và Truyền hình nên có những buổi giới thiệu, có
chuyên gia giải thích, những bộ môn âm nhạc trong truyền thống dân gian
hay bác học vào những giờ có nhiều người nghe hay xem, bày những trò chơi đố giải, có liên quan đến âm nhạc dân tộc. Đài nên mời những nghệ sĩ có tên tuổi đến dự những buổi liên hoan trên Đài về Hát ru, Hò, Lý, Đối ca Nam Nữ.
Những nguời nghiệp dư được huy chương vàng, bạc hay đồng trong các liên
hoan tại các huyện các tỉnh, được mời lên Đài biểu diễn, coi đó như là
một phần thưởng mà các bạn không chuyên nghiệp rất thích.
7. Báo chí nên có những trang đặc biệt về âm nhạc dân tộc.
8. Những nhà xuất bản sách báo nên phát hành những bưu ảnh có hình nhạc khí được
thông dụng do các nhạc sĩ trẻ biểu diễn, những sách tập vẽ hay tô màu
hình nhạc khí truyền thống, những sách góp lại những truyền thuyết liên
quan đến âm nhạc.
9. Những nhà xuất bản dĩa hát nên cho ra những dĩa hát giới thiệu nhạc khí, nhạc phẩm dân tộc,
do những nghệ sĩ trẻ biểu diễn, có lời giới thiệu của những giáo sư có
tên tuổi do những kịch sĩ, ca sĩ được quần chúng hâm mộ đọc lên, từng ấy
"siêu sao" sẽ thu hút nhiều người mua dĩa.
Rất
cần có nhiều người do hiếu kỳ, đi tới âm nhạc truyền thống để tìm hiểu.
Có hiểu mới thương, có thương mới thích, mới sẵn sàng để thì giờ học
hỏi, luyện tập, biểu diễn, thưởng thức, rồi đi tới bảo tồn, phổ biến,
phát huy âm nhạc dân tộc.
Trong
xã hội hiện nay, muốn huy động tư nhân hay hiệp hội, cơ quan nhà nước
hay thương hội tư, kêu gọi sự tài trợ của các Mạnh Thường quân hay các
doanh nhân, chỉ có chánh quyền mới có thể phát động phong trào mạnh mẽ.
Hiện
nay chánh quyền đã có vạch ra đường lối văn nghệ rất đúng, nhưng các cơ
quan thi hành đường lối chưa được đúng. Thí dụ khẩu hiệu "Dân tộc, Khoa học, Đại chúng" rất
hay. Tính dân tộc là ưu tiên, là trên hết. Nhưng dân tộc là gì? Mỗi
người hiểu một cách. Không ít người cho rằng cây đàn piano nếu được
nhiều người ưa thích, học hỏi và biểu diễn nó sẽ thành cây đàn dân tộc.
Nói trọng dân tộc, kêu gọi dân chúng về nguồn, nhưng ta vẫn còn thấy
cảnh dàn dựng một Giao hưởng khúc sáng tác theo phong cách Âu Tây, được
tài trợ cả vài trăm triệu đồng. Tổ chức một liên hoan về đờn tranh có
nhiều nước châu Á tham dự Nhựt Bổn, Đại Hàn, Singapore, v.v.. chỉ nhận
được tài trợ không đến ba chục triệu đồng.
Trong
tư nhân cũng vậy. Có nhan sắc, mặc áo dài đẹp nhứt được thưởng 15 triệu
đồng. Có năng khiếu âm nhạc, dày công học tập năm nầy tháng nọ, phải
thi qua ba bốn đợt, được huy chương vàng và số tiền 10 triệu. Nói chi
đến đá bóng. Đưa một trái banh vào lưới được thưởng ba chục triệu đồng
như chơi, nhấn một chữ đàn gân guốc làm não ruột người nghe, chỉ được
tiếng xuýt xoa, hay một tràng pháo tay, rồi thôi! Người nghệ sĩ đã làm
rung động lòng thính giả lại lủi thủi ra về sống cuộc đời hẩm hiu!
Tính thực dụng lại được đưa ra để giải thích những việc đó. Thì ra âm nhạc đã không còn một nghệ thuật mà chúng ta phụng sự và đã biến thành một món hàng chúng ta bán!!!
10. Chánh quyền có thể giúp rất nhiều trong việc giữ gìn và chấn hưng âm nhạc dân tộc. Những điều cấp bách cần phải làm Giáo Sư Ca Lê Thuần đã nói rất rõ ràng, đầy đủ và chí lý. Tôi chỉ lập lại ba việc:
1/ Đem âm nhạc vào học đường và nhứt là ở cấp mẫu giáo và tiểu học
2/ Cải tổ chương trình dạy nhạc trong cấp Trung học và nhứt là trong các Nhạc Viện.
3/ Có chánh sách ưu đãi những nghệ nhân suốt đời tận tụy với âm nhạc truyền thống và với sinh viên học nhạc dân tộc .
Trong quần chúng còn nhiều nhận định về âm nhạc truyền thống cần nên xét lại:
1. Có lắm ngưòi cho rằng âm nhạc truyền thống "lạc hậu". Tôi chi xin hỏi lại các vị ấy có biết chi về âm nhạc truyền thống mà dám cho rằng nó lạc hậu?
Các vị có biết tiếng vê, tiếng vẩy, tiếng lia của đàn đáy khác tiếng phi, tiếng chầy của đàn tỳ bà ra sao không?
Các
vị có biết rằng cách nhấn đàn tranh chúng ta phong phú hơn cách nhấn
của đàn Zheng Trung Quốc, vì chúng ta có nhấn nửa bực, một bực, một bực
rưỡi, có nhấn rung, nhấn mổ, nhấn nhảy, nhấn vuốt?
Các
vị có biết cách gõ phách trong truyền thống ca trù độc đáo có một không
hai trên thế gìới? Thường thì khi gõ nhịp hay đánh trống thì dùng hai
dùi giống nhau, không có nơi nào dùng hai dùi một thân tròn, một chẻ làm
hai để cho có một tiếng nặng một tiếng nhẹ, một tiếng trong một tiếng
đục, một tiếng cao một tiếng thấp, một tiếng Dương một tiếng Âm. Khi
đánh thì âm dương trộn nhau, hai tiếng phách cái, phách con chen nhau
làm cho nhịp đều được bao trùm trong những tiếng phụ, phách không hiện
rõ mà biến thành "lẫn phách", có phân nhịp mà như không có nhịp, thật mà
như hư, có mà như không, .hiện mà như ẩn?
Các
vị có biết hát Nam trong hát tuồng, hát bội, có luyến và láy? Luyến là
gì mà láy là gì? Tại sao lại phải khi dùng láy lệ, lúc dùng láy rút, láy
nhún, láy đắp bờ, láy âm, láy dương?
Bao nhiêu cái tế nhị trong thanh nhạc, trong khí nhạc, các vị có biét rõ không mà dám cho rằng âm nhạc truyền thống là lạc hậu?
2. Nhiều người cho rằng âm nhạc truyền thóng rất "lề mề", không theo kịp nhịp sống của thời đại.
Trong xã hội công nghiệp, nhịp sống rất mau mà nhạc cổ truyền quá chậm.
Tại sao nhịp âm nhạc lại phải mau theo nhip của xã hội công nghiệp? Âm
nhạc là nghệ thuật, công nghiệp là kỹ thuật, tiết tấu của hai bên không
liên quan gì với nhau cả. Nhịp của nghệ thuật là nhịp của trái tim. Trái
tim của chúng ta không thể đập theo nhịp điệu cuồng loạn. Nếu trái tim
phải đập theo nhịp của kỹ thuật, chắc ta phải vào bịnh viện. Ở những
nước kỹ thuật tiên tiến bên Âu Mỹ, nhịp sống mau hơn nhịp sống ở nước ta
nhiều. Thanh niên các nước Âu Mỹ đang quay về nhạc châu Á để tìm chút
yên tĩnh, hầu chống lại nếp sống quay cuồng, lôi cuốn con người vào
guồng máy của nó.
3.
Có người lại nói rằng nhạc truyền thống của ta phải theo đà tiến hoá,
phải thế nầy thế nọ. Các bạn quên rằng âm nhạc truyền thống đang lâm vào
cảnh nguy kịch, như căn nhà đang cháy hay bị lũ cuốn lôi. Phải chữa
cháy trước đã rồi mới nghĩ phải trồng hoa ngoài sân, phải treo tranh
trên tường, phải đặt điều hoà không khí. Âm nhạc
truyền thống đang lâm cơn bịnh mãn tính trầm kha. Phải chữa cho bịnh
lành rồi mới nghĩ uống thuốc bổ cho khoẻ người, tập thể dục cho nở nang
bắp thịt. Âm nhạc truyền thống không phải bất di bất dịch. Nhưng trước
khi định cho nó phải tiến bộ như thế nào, nên cứu cho nó sống trước đã.
Theo
tôi vừa trình bày phía trên, muốn trị bịnh cho âm nhạc truyền thống,
phải có chánh quyền nhúng tay vào. Nhưng chỉ có chánh quyền thì không
đủ. Tất cả chúng ta, mỗi người trong phạm vi hoạt động của mình, phải ý
thức đến việc mất còn của âm nhạc truyền thống và tùy theo khả năng của
mình góp phần vào việc điều trị căn bịnh mãn tính, thì hoạ chăng trong
mươi năm, hai mươi năm nữa chân trời âm nhạc truyền thống mới có thể tỏ
rạng hơn ngày nay.
TRẦN VĂN KHÊ
Một vài comments trên blog multiply cũ:
Trả lờiXóatranquanghai wrote on Apr 9, '08
Bài nhân xet rât chinh xac noi lên thuc trang cua nhac cô truyên Viêt Nam.
phuongoanh wrote on Apr 10, '08
cám ơn Thầy đã viết lên những cảm nghĩ về vấn đề của âm nhạc truyền thống.
Cho em 'quảng cáo' trang nhà này đến bè bạn xa gần để được học hỏi thêm.
lengochan wrote on Aug 15, '08
Thưa GS,
Lần trình diễn của vở Chiếc Áo Thiên Nga, con tuy không trực tiếp đến xem nhưng qua những thông tin trên báo chí và những người đến xem cũng hiểu phần nào sự bát nháo của tình hình văn nghệ dân gian của Việt Nam. Hỡi ôi, đến những đạo diễn, diễn viên cốt cán mà vẫn không phân biệt được tạp nham và nghệ thuật chân chính thì sự suy giảm khả năng thưởng thức nghệ thuật của công chúng còn ở mức độ nào....
Lê Ngọc Hân
trantruongca wrote on Aug 15, '08, edited on Feb 18
Thầy không hòan tòan phủ nhận các cố gắng của những người đạo diễn hay diễn viên có thiện chí nhưng chưa thành công 100%. Nhưng tình hình chung của nền ca, nhạc, vũ kịch truyền thống chưa được khả quan.
Con đang làm nghề gì hay học môn gì mà thiết tha với văn hóa truyền thống vậy con?
GS TVK
lengochan wrote on Aug 15, '08
Dạ thưa GS,
Con là cựu sinh viên ngành Ngữ Văn Hán Nôm trường ĐH KHXH và NV. Từ nhỏ con đã mong muốn được làm gì đó để bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam nhưng đến nay quả thực lực bất tòng tâm. Nhìn thấy cảnh sinh viên Hán Nôm tốt nghiệp, chỉ có 1,2 người theo nghề, còn lại thì bươn chải đủ nghề để kiếm sống. Con cũng vậy, hiện con cộng tác viết báo và phụ trách nội dung website cho một trường mẫu giáo. Giúp cô hiệu trưởng truyền bá kiến thức cho các bậc phụ huynh nuôi dạy trẻ tốt hơn.
Gia đình con hầu như ai cũng biết GS và thích xem những phát biểu của GS trên tivi.
Trước đây còn nhỏ, đọc hồi ký của GS con chưa thấm thía nhiều, nay đọc lại con hiểu hơn về tấm lòng của GS với văn hóa dân tộc. Sức học con có hạn, tài chính cũng không nhiều, nhưng dự định sang năm con sẽ cố thi cao học ngành Văn hóa Việt Nam để có thể tiếp sức cho văn hóa dân tộc.
Vài dòng tâm sự
Lê Ngọc Hân
trantruongca wrote on Aug 15, '08
Thầy chúc cho con thực hiện được ước mong của con
Thầy TVK
phiadongtay wrote on Aug 17, '08
Xin cam on!
trananhkhoa96 wrote on Jan 29, '09
đọc loạt bài về âm nhạc truyền thống mà chếnh choáng như thể dự một bữa đại tiệc, tuy đa dạng phong phú nhưng cũng tinh tế thâm trầm.
Cháu có vài lời quê mùa gọi là tỏ lòng kính đến những bài viết của GS.
Ừ thì vọng cổ đôi câu
Ngũ cung chao đảo như dâu bể đời
Quán khuya ngồi ngó mưa rơi
Nương câu tài tử hát lời quê hương
Tứ đại oán lưu thủy trường
Bàn tay giữ nhịp vô thường miên man
Nghe đi em giữa thở than
Điệu sầu sông nước chứa chan tình người…
trantruongca wrote on Jan 30, '09
Đọc bài Thầy con chếnh chóang
Nhưng sau đó lại ra thơ
Thâm trầm con không thấy ngán
Thầy sung sướng! Thật không ngờ!!!
Cám ơn con Trần Anh Khoa !
trantruongca wrote on Jan 30, '09
Đọc bài Thầy, con chếnh choáng
Nhưng sau đó lại ra thơ
Thâm trầm con không thấy ngán
Thầy vui sướng ! Thật bất ngờ!
Cám ơn con Trần Anh Khoa
pmthu wrote on Mar 30, '10
Con mới học đàn tranh được 2 tuần và rất thích môn nghệ thuật dân gian này. Con thấy yêu những câu nhạc dân ca Việt Nam và mong rằng mình có thể đến được với lĩnh vực này sâu hơn, hiểu hơn. Nay tình cờ tìm được blog của giáo sư thấy thật may mắn và rất vui.
Xin phép giáo sư để được đăng bài này trên trang riêng của con.
Chúc giáo sư luôn mạnh khỏe đem đến cho đời nhiều những kiến thức hơn về đàn tranh nói riêng và các nhạc cụ dân tộc khác nói chung.
Xin cảm ơn giáo sư.